ที่ดิน น.ส.3 ก. คืออะไร? เจาะลึกเอกสารสิทธิ์ที่ควรรู้ก่อนซื้อขาย

ที่ดิน น.ส.3 ก. คืออะไร? เจาะลึกเอกสารสิทธิ์ที่ควรรู้ก่อนซื้อขาย

ที่ดิน น.ส.3 ก. คืออะไร? เจาะลึกเอกสารสิทธิ์ที่ควรรู้ก่อนซื้อขาย

ที่ดิน น.ส.3 ก. คืออะไร? เจาะลึกเอกสารสิทธิ์ที่ควรรู้ก่อนซื้อขาย
เคยได้ยินคำว่า ที่ดิน "น.ส.3 ก." บ้างไหมครับ? หลายคนอาจจะงงว่ามันคืออะไร ทำไมต้องมีตัว "ก" ด้วย แล้วมันต่างจากโฉนดที่ดินยังไง วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเอกสารสิทธิ์ที่ดินประเภทนี้กันอย่างละเอียด เพราะถ้าคุณกำลังคิดจะซื้อที่ดิน บอกเลยว่า บทความนี้จะให้ความรู้และช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน
 
น.ส.3ก. คืออะไร?
ที่ดิน น.ส.3ก. (ครุฑสีเขียว)คือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (สิทธิครอบครองทำประโยชน์) เป็นหนังสือที่ทางราชการออกให้เพื่อรับรองว่าเจ้าของสามารถทำประโยชน์ในพื้นที่นั้นๆได้ โดยที่ดินจะมีระวางรูปถ่ายทางอากาศชัดเจน และมีการกำหนดตำแหน่งที่ดินในระวางรูปถ่ายทางอากาศไว้เป็นหลักแหล่ง
ถึงแม้จะมีขอบเขตชัดเจน แต่ น.ส.3ก. ก็ยังไม่ใช่โฉนด ยังไม่มีกรรมสิทธิ์ แต่สามารถซื้อขาย โอน จำนองธนาคารได้ประวัติความเป็นมาของ น.ส.3ก.นั่นเอง
ทีนี้เราจะมาอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับ น.ส.3ก.ให้ฟังเพิ่มเติม เนื่องจากว่า น.ส.3ก. เกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลในอดีตที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนทำประโยชน์ในที่ดินที่ครอบครอง โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ยังไม่มีการรังวัดที่ดินอย่างละเอียด การออก น.ส.3ก. จึงเป็นการรับรองสิทธิในเบื้องต้นให้กับผู้ครอบครองที่ดิน และ น.ส.3ก. เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่ระวางที่ดินและรูปถ่ายทางอากาศอย่างชัดเจนแล้ว และสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือหรือจดจำนองได้ตามปกติ แต่ยังไม่ใช่โฉนดที่ดินจริง ๆ
หากใครที่ต้องการซื้อหรือขายที่ดินประเภท น.ส.3ก. นี้ก็ยังสามารถจดทะเบียนซื้อหรือขายได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศจากทางราชการ 30 วันและในส่วนกรณีที่ที่ดินประเภท น.ส.3ก. นี้เปลี่ยนเป็นโฉนด และไม่มีข้อกำหนดห้ามโอนใดๆ ตามกฎหมาย ก็สามารถทำการซื้อหรือขายได้ทันที
 
ข้อดีของการถือครอง นส.3 ก.
ราคาที่ดินมักจะถูกกว่าที่ดินที่มีโฉนด ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด
สามารถนำไปใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินได้ แม้จะมีข้อจำกัดมากกว่าโฉนดที่ดิน
มีโอกาสที่จะออกโฉนดที่ดินได้ในอนาคต หากมีการรังวัดและตรวจสอบอย่างละเอียด
 
ข้อควรระวังในการซื้อที่ดิน นส.3 ก.
ตรวจสอบแนวเขตที่ดินให้ชัดเจน เนื่องจากอาจมีความคลาดเคลื่อนจากการรังวัดด้วยภาพถ่ายทางอากาศ
ศึกษาข้อจำกัดในการใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่น อาจมีข้อห้ามในการก่อสร้างอาคารบางประเภท
ตรวจสอบว่าที่ดินนั้นสามารถออกโฉนดได้หรือไม่ในอนาคต
ระวังการซื้อขายที่ดิน น.ส.3ก. ในเขตป่าสงวนหรือเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอาจไม่สามารถออกโฉนดได้
 
สรุป
ที่ดิน น.ส.3ก. เป็นเอกสารสิทธิ์ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าโฉนดที่ดิน แม้จะมีข้อจำกัดบางประการ แต่ก็มีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในแง่ของราคาที่อาจจะถูกกว่า การตัดสินใจซื้อที่ดิน นส.3 ก. ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียด และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ เพื่อให้เงินทุกบาททุกสตางค์ของคุณคุ้มค่าและปลอดภัยที่สุด

6/21/2024 2:08:57 PM